WHAT'S NEW?
Loading...

Công dân Mỹ được lãnh tiền hưu trí Social Security tại Việt Nam

ác tấm ‘check’ trả tiền hưu trí cho công dân Hoa Kỳ. Nay họ có thể lãnh ‘check’ này tại Việt Nam. (Hình: AP)
Sở An Sinh Xã Hội (Social Security Administration, viết tắt là SSA) mới đây đã duyệt lại chính sách trả tiền hưu trí (social security benefits), xin đừng lộn với tiền trợ cấp SSI (tức Supplement Security Income, dành cho người cao niên và tàn tật).
Tiền hưu trí (SSB) dành cho người từ 62 tuổi trở lên và đã làm việc được 40 quarters trở lên.
Trước đây, Bộ Tài Chính Hoa Kỳ không cho phép sở SSA gửi tiền hưu cho công dân Hoa Kỳ nếu sống lâu dài tại một trong các nước Cuba, Cambodia và Việt Nam. Nghĩa là SSA sẽ giữ tiền hưu của họ và hoàn trả lại toàn bộ số tiền bị giữ lại đó khi đương sự trở về Mỹ hoặc tới một quốc gia không nằm trong danh sách bị Bộ Tài Chính yêu cầu phong tỏa.
Nay Bộ Tài Chính Hoa Kỳ đã rút Việt Nam và Cambodia ra khỏi danh sách 3 nước nói trên, nghĩa là nếu ở lại Việt Nam lâu dài thì có thể yêu cầu sở SSA gửi “check” tiền hưu của mình về một địa chỉ ở Việt Nam.
Nhưng cách nhận “check” an toàn nhất là yêu cầu SSA chuyển thẳng tiền hưu của mình vào trương mục (bank account) của mình. Có 3 ngân hàng Mỹ có chi nhánh ở Việt Nam là Citi Bank, US Far East National Bank và JP Morgan Chase Bank. Người nhận lương hưu có thể rút tiền ra từ các ngân hàng này tại Mỹ hoặc Việt Nam.
Trong khi đó người lĩnh tiền SSI (dành cho người cao niên và tàn tật), dù có quốc tịch Mỹ đi nữa, vẫn bị ràng buộc bởi luật không được tiền trợ cấp SSI trong thời gian ở ngoài Hoa Kỳ. Như thế nào bị coi là ở ngoài Hoa Kỳ?
Nếu không sống tại một trong 50 tiểu bang, hoặc thủ đô Hoa Thịnh Ðốn, hay Puerto Rico, U.S. Virgin Island, Guam, Northern Mariana Islands, American Samoa 30 ngày trở lên là bị coi như ở ngoài nước Mỹ.
Do đó, nếu ai ra khỏi Mỹ quá 30 ngày trở lên là những ngày đó bị cắt tiền SSI, khi trở lại Mỹ phải sau 30 ngày mới được cấp SSI trở lại.
Sau đây là một số thắc mắc chung về tiền hưu trí (xin nhắc lại tiền hưu trí khác với SSI, như đã nói ở trên).
- Người có quốc tịch Mỹ sống ở nước ngoài Hoa Kỳ bao nhiêu lâu cũng được và không hề mất tiền hưu trí.
- Nếu người được hưởng tiền trợ cấp vì là người góa chồng/góa vợ hay con vị thành niên của người thụ hưởng tiền hưu trí, mà không có quốc tịch Mỹ, thì phải sống ở Mỹ từ 5 năm trở lên thì tiền hưu trí “ăn theo” mới không bị cắt trong thời gian sống ở ngoài nước Mỹ.
- Khi sống ở nước ngoài phải báo cho SSA (bằng điện thoại, thư) hoặc cho sứ quán Mỹ, nếu: thay đổi địa chỉ; làm việc ở nước ngoài; kết hôn; ly dị; nhận con nuôi; con không sống với bố, mẹ; con vị thành niên sắp đủ 18 tuổi vẫn còn đi học hay trở thành tàn tật; qua đời.
Nếu hưởng tiền hưu theo chồng/vợ thì khi ly dị phải báo cho SSA biết. Ðiều đó không có nghĩa là mình sẽ bị mất tiền hưu “ăn theo vợ/chồng.”
Nếu ở 62 tuổi trở lên và hôn thú đã được 10 năm trở lên và không lập gia đình mới thi dù có ly dị vẫn không mất tiền hưu (ăn theo vợ/chồng).
Nếu lãnh tiền hưu theo vợ/chồng khi đủ tuổi hưu toàn phần thì tiền hưu ăn theo được 50% tiền hưu của người phối ngẫu. Tuổi hưu toàn phần là 65 nếu sinh từ 1937 trở về trước. Nếu sinh từ 1938 trở về sau thì tuổi hưu toàn phần là 65+2 tháng cho mỗi năm sau đó. Nếu lấy tiền hưu khi 65 tuổi (nếu tuổi hưu toàn phần là 66 tuổi) thì chỉ được 46%, 64 tuổi : 42%; 63 tuổi 37,5% và 62 tuổi chỉ được 35%.
- Tiền trợ cấp cho con vị thành niên của người hưởng tiền hưu sẽ bị cắt khi đứa nhỏ đủ 18 tuổi ngoại trừ trường hợp nó vẫn còn độc thân và còn đi học toàn thời gian ở trường tiểu học hoặc trung học, hoặc bị tàn tật.
- Công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú nhân thì có thể 85% tiền hưu trí bị đánh thuế. Nếu tổng số lợi tức cá nhân từ $25,000 tới $34,000 thì 50% tiền hưu của mình sẽ phải đóng thuế, trên $34,000 thì 85% tiền hưu bị đánh thuế. Nếu vợ chồng khai thuế chung, nếu tổng số lợi tức của hai vợ chồng từ $32,000 đến $44,000 thì 50% tiền hưu bị đánh thuế, trên $44,000 thì 85% tiền hưu bị đánh thuế.
- Tiền hưu tối đa của năm 2010 là bao nhiêu? Nếu quý độc giả đã 66 tuổi và lĩnh tiền hưu năm 2010 thì tiền hưu tối đa của bạn là $2,346/tháng nếu sau khi 21 tuổi năm nào cũng đóng FICA tối đa. Tiền FICA tối đa của năm 2010 là $106.800. (có nghĩa là cho dù bạn có lợi tức cả bạc triệu một năm thì bạn cũng chỉ đóng FICA cho $106.800 đầu của bạn thôi, số tiền sau $106.800 không bị đóng FICA.)
Nguồn: VietatColorado
http://kbchn.com/2011/08/19/cong-dan-m%E1%BB%B9-d%C6%B0%E1%BB%A3c-lanh-ti%E1%BB%81n-h%C6%B0u-tri-social-security-t%E1%BA%A1i-vi%E1%BB%87t-nam/
http://www.ivietnamese.com/forums/archive/index.php/t-240604.html

* Chỉ dành cho những người đã đóng thuế an sinh xã hội * Phải đến nhận trực tiếp hàng tháng tại sứ quán hoặc lãnh sự
Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM cho biết Phòng An sinh xã hội (Social Security Administration - SSA) và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa phối hợp mở thủ tục chi trả tiền phúc lợi an sinh xã hội (Social security benefit - SSB) cho công dân nước này đang sinh sống tại Việt Nam.
Đối tượng được hưởng gồm những người trên 65 tuổi, tàn tật... có quốc tịch Mỹ, nằm trong danh sách được hưởng phúc lợi an sinh xã hội. Để khai báo, người hưởng trợ cấp phải điền đủ vào mẫu đơn SSA-21 (phụ lục lời khai dành cho người sống ngoài Mỹ) có sẵn tại Đại sứ quán hoặc Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ. Mỗi tháng, người hưởng phúc lợi phải trực tiếp đến Đại sứ quán Hoa Kỳ (7 Láng Hạ, Hà Nội) hoặc Bộ phận dịch vụ công dân, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ (4 Lê Duẩn, TP.HCM) trong giờ phục vụ công dân Mỹ (American Citizen service hours - từ 8h00 đến 11h30 sáng ngày làm việc) để viên chức sứ quán hay lãnh sự xác nhận hồ sơ cá nhân, sự hiện diện và nhận ngân phiếu phúc lợi.
Khi có bất kỳ thay đổi nào về quốc tịch, địa chỉ, người hưởng phúc lợi phải báo ngay cho Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán. Các cơ quan này không chịu trách nhiệm đối với việc đình chỉ hoặc ngưng hưởng trợ cấp vì người hưởng cấp không cung cấp thông tin về địa chỉ mới.
Theo thông tin từ một website ở Mỹ, bà Angie Hồ Quang - viên chức giao tế SSA cho biết cần phân biệt phúc lợi an sinh xã hội (SSB) với SSI là chương trình trợ cấp của chính phủ dành cho người trên 65 tuổi, người tàn tật, mù lòa... và hiện đang sinh sống trên đất Mỹ. Những người thụ hưởng SSI nếu đi khỏi Mỹ trong vòng 30 ngày thì bị cắt trợ cấp. Chương trình phúc lợi xã hội SSB dành cho những người đã đi làm và đã đóng thuế an sinh xã hội khi trên 65 tuổi hay tàn tật được hưởng hưu bổng.
Đối với những người được hưởng phúc lợi xã hội đi du lịch Việt Nam trong vòng sáu tháng trở lại chỉ cần báo cho SSA, tiền phúc lợi sẽ được chuyển vào tài khoản của người hưởng. Quá sáu tháng sẽ không được hưởng tiếp. Bạn đọc muốn biết thông tin chi tiết có thể gọi cho Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ 08.8229433 để được trả lời cụ thể.
http://vietbao.vn/Nguoi-Viet-bon-phuong/Viet-kieu-My-ve-nuoc-sinh-song-Duoc-nhan-tien-huu-tai-Viet-Nam/45157928/283/
Citibank N.A. Việt Nam,
Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh

Tòa nhà Sunwah,
115 Nguyễn Huệ, Quận 1, thành phố
Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Giờ hành chính: 8:30 sáng - 4:00 chiều

Điện thoại: (84) 8 3824 2118

CitiPhone: (84) 1900 1819

J.P. Morgan'sThe Senior Country Officer is Dominic Price. For additional information, please call (84-4) 3934 9534 for the Hanoi office or (84-8) 3823 6270 for the Ho Chi Minh City office.Ngân Hàng Jp Morgan Chase - Cn
29 (Saigon Tower Lầu 15), Lê Duẩn, P.Bến Nghé, Q.1
08 3823 6270

Far East National Bank Ho Chi Minh City Branch
Industry: Banking, Finance, and Insurance (NAICS 522, 523, 524, 525)
Website: www.fenb-us.com
Address:
Saigon Riverside Office Center, 1st & 17th Floor
2A-4A Ton Duc Thang Street, District 1
Ho Chi Minh City
Vietnam
Phone: +84 8 3822 0566
Fax: +84 8 3822 0560
http://www.fenb-us.com/personal/checkingsavings/checking.htm
http://www.amchamvietnam.com/company/317/detail


1 comments:

vigreen said...

Thông tin rất hay, bạn có thể tham khảo thông tin liên quan dưới đây:
giấy dán tường hàn quốc phòng khách
giấy dán tường màu đen
giấy 3d dán tường