WHAT'S NEW?
Loading...

Chuyển blog đi đâu khi Yahoo 360 chết?

Lời đầu tiên, xin khẳng định với cả nhà là Yahoo 360 đã được khai tử rồi. Nó không được hỗ trợ nữa, video không xem được, comment không nổi, v.v... Nó đang chờ chết hẳn. TGĐ Yahoo Đông Nam Á đã nói vậy, thì chúng ta sẽ phải ra đi thôi.

Vấn đề nảy sinh là chúng ta, cư dân 360 đi đâu bây giờ?

Blog Tắc Kè mà chuyển đi, là phải chọn chỗ có khả năng copy lại các bài viết cũ trên 360 và sửa nó. Dịch vụ blog phải pro, vì Tắc Kè chuyên đưa tin. Tắc Kè sẽ còn cố gắng copy cả những comment của mọi người càng nhiều càng tốt (ít ra là 50 comment đầu tiên).

Vì những lý do hiển nhiên, Tắc Kè không dùng các blog nội địa Việt Nam, nhất là sau vụ ngoisaoblog bị mất entry và dữ liệu của các blogger.

Tắc Kè đã thử các dịch vụ blog sau. Mong mọi người cùng chia xẻ và góp ý.

1. Facebook.com: 5*
Thằng này nổi tiếng đây, đang là mạng xã hội tốt nhất trên toàn cầu! Hy vọng nhiều, nhưng Tắc Kè đã thất vọng tràn trề. Facebook chủ yếu là mạng xã hội, chia xẻ thông tin ảnh, video, kết nối bạn bè mà thôi. Dịch vụ blog của nó, dưới cái tên Notes, không có HTML editor, mà lại có các mã chữ đậm chữ nghiêng của riêng nó, nên các bài viết của Tắc Kè không copy lại lên đây được.

Kết luận: Facebook chỉ thích hợp với blogger mới, chưa biết gì HTML, chỉ dùng blog để share ảnh và video tự quay. Các blogger của Yahoo 360 với bài viết nhiều thì không dùng lại được các bài viết cũ, chỉ viết được bài mới. Dù sao server ở đây thì cực kỳ tốt.

2. Windows Live (home.spaces.live.com) 2*
Tắc Kè đăng ký cũng không nổi, nên đành chịu. Sao server ở đây về VN chậm kinh khủng vậy nhỉ. Té luôn.

3. Wordpress.com: 4*
Tắc Kè thử đăng ký một user. Bực ghê cái này chữ nhỏ tí xíu, màn hình dành cho blog có một nửa, cần trình tin học hơi nhiều để cài đủ thứ plugin. Rất có tiềm năng, nhiều người ở VN đã dùng và tạo trang web riêng trên nền này. Đang thử nghiệm tính năng.

Kết luận: Cái này khá pro, tương lai là nhiều người dùng.

4. Blogspot.com: 3*
Còn gọi là blogger, dịch vụ của Google. Cũng bị lỗi tương tự Wordpress: chữ nhỏ, config không dễ dàng như Yahoo 360, màn hình dành quá nhiều chỗ trống hai bên.

Kết luận: Cái này cũng được, cần học thêm. Do của đại gia Google nên không biết chừng vài năm sau lại nâng cấp thành loại xịn.

5. Opera.com: 3*
Cái này khá ngon, có chèn ảnh là vào, bực một cái mã code lại giống forum . Cộng đồng người VN khá đông. TK có tạo một user, đăng vài bài, sau đó bỏ vì không dùng được HTML code của Yahoo.

Kết luận: Mở blog mới thì không sao, nhưng không copy được bài cũ của 360 sang.

6. Multiply.com 5* (lựa chọn của Tắc Kè)
http://multiply.com/user/signin
Eureka! Thằng này cực kỳ phổ biến ở châu Á (Philippines, Korea, v.v..). Quan trọng là nó hỗ trợ HTML editor, nên blog Tắc Kè sau vài tuần có thể lại upload lại như cũ, rất thuận tiện. Tắc Kè đang thử upload bài cũ lên, thấy video và ảnh hoạt động tốt.

Cái này có nhiều tính năng, nhưng để cho trang blog giống 360 thì dùng tính năng đưa blog lên toàn trang (vào My account->My site->Page Layout, chọn tất cả các box phía bên phải, Home Page: Linear View, còn các Page khác chọn Table View) là được blog giống hệt 360. Comment ngon lành, video và ảnh xuất hiện hoành tráng.

0 comments: