WHAT'S NEW?
Loading...

DNS Problem

Copy tu Blog

http://blog.360.yahoo.com/blog-9hIPHNAlc6d3QoYURIU-?cq=1

vài cập nhật về vụ DNS
hôm nay đọc báo thấy mắc cười quá, các bác bkis lại làm trò khỉ nữa rồi. gì mà có cả phần mềm kiểm tra, vá lỗi đe dọa toàn cầu nữa? (cái title dễ gây nhầm lẫn, kiểu như bkis viết được phần mềm vá cái lỗi đe dọa toàn cầu, nghe hoành tráng quá).

haha đọc cái hướng dẫn của cái chương trình, tôi tự hỏi là kiểm tra cái này có phức tạp đến vậy không? gì mà vừa phải download chương trình, vừa phải cấu hình lung tung cả lên, rồi mới kiểm tra được? điên àh?

muốn kiểm tra ư? một lệnh là xong:

dig +short @your-dns-server porttest.dns-oarc.net txt

hoặc trên windows thì dùng lệnh này (vào start->run->cmd rồi gõ vào lệnh này)

nslookup -type=txt -timeout=30 porttest.dns-oarc.net your-dns-server

nếu kết quả trả về là GOOD or GREAT thì an toàn, còn kết quả trả về là POOR thì nghĩa là máy chủ DNS vẫn chưa được vá.

bạn nào không biết địa chỉ máy chủ DNS của mình, thì cứ việc gõ lại hai lệnh trên nhưng bỏ phần màu xanh đi, ví dụ như:

$ dig +short porttest.dns-oarc.net txt
z.y.x.w.v.u.t.s.r.q.p.o.n.m.l.k.j.i.h.g.f.e.d.c.b.a.pt.dns-oarc.net.
"203.162.4.198 is GOOD: 26 queries in 6.6 seconds from 26 ports with std dev 20398.88"

thấy nó báo không? "203.162.4.198 is GOOD". nghĩa là DNS mà bạn đang sử dụng đã được vá lỗi. còn nếu báo là POOR thì bạn nên viết email thông báo cho ISP, yêu cầu họ vá lỗi.

tiện đây tôi cũng thông báo là máy chủ DNS của VDC, FPT đều đã được vá, các bạn có thể chuyển sang sử dụng nó thay cho OpenDNS.

trở lại chuyện của các bác bkis. tôi thấy các bác này luôn thích phải làm cho mọi chuyện trở nên bí hiểm, phức tạp hay hình sự hóa hay trinh thám hóa thì các bác mới chịu.

chẳng hạn như vụ lộ đề thi vừa rồi. haha các bác bkis đã viết hẳn một bài "bkis đã tìm ra vụ tìm đề toán trên mạng như thế nào?", cứ như thể đây là một phát hiện ghê gớm lắm vậy, trong khi toàn bộ chỉ là những trò mèo.

thử nhìn lại xem, một trung tâm như bkis, được Nhà nước đầu tư vài chục tỉ đồng, đã có những đóng góp gì về học thuật và kĩ thuật, ngoài những báo cáo theo kiểu trinh thám ba xu này?

buồn cười là, nhiều lần tôi gặp những người ngoại đạo, họ luôn nghĩ về các bác bkis như những chàng hiệp sĩ đại tài, kiểu như làm được những phần mềm vá những lỗi đe dọa toàn cầu, vẫn ngày đêm miệt mài chiến đấu bảo vệ toàn thể dân VN chống lại bọn tin tặc lộng hành. ngay cả bác Nhân còn tặng bằng khen cho bkis nữa là.

lại nhớ đến hiệp sĩ mù. chắc phải đổi lại thành hiệp sĩ chột, lừa cả xứ mù.

các bác bkis được như hôm nay cũng là nhờ một phần đóng góp rất lớn của các bác viết báo. blog này chắc cũng có vài bác nhà báo vào đọc. thế thì tự xem lại mình đi nhé, nếu cảm thấy không hiểu về cái mình đang viết, thì tốt nhất đừng viết.

0 comments: