WHAT'S NEW?
Loading...

MyConnection PC Edition 3.0b

MyConnection PC Lite Edition 3.0b

Gói cước Internet cá nhân thông dụng ở Việt Nam là khoảng từ 4-6Mbps, nhưng trong hợp đồng hay ghi là "chia sẻ", bởi họ sẽ không cam kết với chúng ta là tốc độ đường truyền sẽ là bao nhiêu. Có trường hợp cùng là 5Mbps như nhau nhưng tốc độ Internet mỗi nhà mỗi khác. Để đánh giá đường truyền của bạn, chúng tôi xin gởi đến một công cụ hữu ích và miễn phí MyConnection PC.

Trong quá trình truyền dữ liệu Internet, thỉnh thoảng một số gói dữ liệu bị mất. Điều này làm cho các game thủ bị lag, một chi tiết lag nhỏ thôi cũng đủ khiến họ thua kém trong các trò chơi yêu cầu thời gian thực. Còn với những người download các file lớn thì thỉnh thoảng lại thấy tiến trình bỗng nhiên thật chậm, và có khi là kéo dài đến vô hạn.

Khi mà duyệt web thì thấy khá nhanh, nhưng đến khi chơi game online hoặc download những file nặng lại cảm thấy ì ạch thì tức là chất lượng đường truyền của bạn có vấn đề. Vậy bạn hãy dùng MyConnection PC để đánh giá lại chúng.

Trước đây người ta có thể dùng các công cụ web như trang SpeedTest -http://www.speedtest.net/
hoặc BroadbandReports để test xem tốc độ đường truyền thế nào. Nguyên tắc chung của những công cụ trên là nó miêu tả tốc độ kết nối và truyền dẫn bằng cách gởi và nhận dữ liệu. Nhưng MyConnection PC cung cấp nhiều thông tin hơn, và cho phép đi sâu vào những bài test chuyên biệt.

Các bạn có thể tải về MyConnection PC miễn phí tại đây (1,3 Mb), chương trình chạy trên Windows 2000, XP và Vista. Phiên bản miễn phí chỉ cho phép công cụ test tốc độ down và up, và cho xài thử công cụ test Capacity Speed. Phiên bản "Advandced" hoặc "Business" bạn phải tốn từ 30$ đến 200$ để có những công cụ chuyên dụng hơn.

Nếu bạn không phải nhà cung cấp dịch vụ, hoặc đang khảo sát đường truyền 1 cách chuyên nghiệp thì phiên bản miễn phí đã là quá đủ.

Nào bắt đầu khảo sát!

Chạy chương trình lần đầu sẽ hiện một "cái bánh", đó như là cái menu để lựa chọn vậy. Bạn hãy ấn vào nút Application Speed ở menu bên trái.

Ấn vào Run Application Speed, bài test tốn chưa đến 1 phút.
Có 2 chế độ xem đồ thị là Classic View và Graph.

Chế độ xem Classic View

Ví dụ với chế độ xem Classic View như hình trên thì MyConnection PC cho biết tốc độ download-upload của đường truyền nhà tôi tương ứng là 854- 433 Kbps (KB/giây). Nó còn ước lượng cho tôi biết là 1Mb tải trong 10s; 10 Mb tải trong 2 phút; 100 Mb tải trong 16 phút, 1 CD tải trong 1,6 giờ..v.v..

Tôi chưa tin tưởng cho lắm nên thử vào trang Skydrive tải 2,5 Mb thì tốn 20s. Rồi vào trang Mediafire tải thử bộ cài đặt của trình nghe nhạc Songbird (tôi cất trên trang đó) khoảng 11,75 Mb thì tải trong 1 phút 50s.

Vì máy tính tôi cài phần mềm hỗ trợ tải IDM nên tốc độ có nhanh hơn một chút so với sự ước lượng của MyConnection. Nhưng qua đấy cho thấy sự tính toán của MyConnection khá chính xác.

Những số liệu nó cung cấp cho ta một sự ước lượng về thời gian, cũng như khảo sát tình trạng đường truyền lúc đó để ta có thể quyết định xem có nên download dữ liệu hay không.

Những "xa xôi cách trờ" khiến cho các gói dữ liệu bị mất mát là điều bình thường. Cho nên phải có những quá trình tìm kiếm hoặc gởi lại những dữ liệu bị mất đó. Đây chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự chậm trễ.

Ấn qua để xem ở chế độ Graph ta biết thêm nhiều thông tin thú vị khác. Ví dụ như đánh giá chất lượng Internet lúc đó (Service Quality).

Và một số thông số khác nữa, bạn muốn xem thêm thì bấm vào Explain Futher.

Ý nghĩa các thông số:

Dưới đây tôi xin dịch lại 1 số giải thích của trang myconnectionPC khi tôi ấn vào Explain Futher:

* Timer Accuracy: Sai số trong quá trình đo
* Download speed: tốc độ download.
* Upload speed: tốc độ upload, thường nhỏ hơn tốc độ download. Cả 2 con số này đánh giá tốc độ thực tế ngay tại thời điểm bạn khảo sát. Vì thế tùy vào giờ cao điểm hay không mà tốc độ này sẽ thay đổi.
* Max Bandwidth: băng thông tối đa : con số này thường không thay đổi, dù bạn test vào bất kì lúc nào trong ngày. Đây mới chính là băng thông thực sự mà dịch vụ ADSL cung cấp cho bạn.
* Tốc độ Download thường nhỏ hơn Max Bandwidth là bởi những lý do khách quan của đường truyền. Khi mà tốc độ Download càng gần với Max Bandwidth thì đường truyền bạn đang có "phong độ" tốt.
* Roundtrip time là thời gian di chuyển thực tế của gói dữ liệu. Như trong trường hợp của tôi thì Roundtrip time là 450ms (mili giây), trong khi myconnection tính toán là tốc độ 880 Kbps cần 596ms để truyền dữ liệu. Nhưng với cơ chế thông minh của công nghệ truyền thông bây giờ thì server luôn gởi trước các gói dữ liệu tới, trước khi PC có xử lý xong các gói dữ liệu trước thì các gói sau đã tới nơi rồi. Đó là lý do tại sao thời gian của tôi lại nhanh hơn lý thuyết. Nói chung là con số Roundtrip time của bạn nhỏ hơn con số lý thuyết mà Myconnectionpc tính toán là tốt rồi.
* Max Delay đánh giá sự trễ nguyên nhân bởi các gói dữ liệu bị mất trong quá trình truyền. Max Delay càng cao thì khả năng bạn chơi game bị lag nhiều và khi tải các dữ liệu lớn thì sẽ rất chậm, thậm chí đứng khựng luôn.
* Cuối cùng là Server Quality đánh giá chất lượng đường truyền bằng %. Càng cao thì càng chất lượng.

Ngoài chức năng Application Test miễn phí thì còn cho phép ta xài thử Capacity Speed trong 15 ngày. Đây là chức năng đánh giá khả năng và tốc độ tối đa của đường truyền dành cho phiên bản "Advanced".

http://www.download.com.vn/internet+email+tools/10493_myconnection_pc_lite_edition_3_0b.aspx?op=download
http://download.visualware.com/pub/mc/myconnectionpc.exe

vd spestest khi dang down 2gb file
download 0.21 mb
upload 0.12 mb
ping 162 ms

Khoa
== Application Speed Test ==
Download speed: 476 Kbps
Upload speed: 1.80 Mbps
Max bandwidth: 1.36 Mbps
Service quality: 13 %
Max delay: 573 ms
Round trip time: 49 ms
Timer accuracy: 1 ms

== Capacity Speed Test ==
Download speed: 1.87 Mbps
Sockets used: 4
Max bandwidth: 5.84 Mbps
Service quality: 80 %
Max delay: 189 ms
Round trip time: 49 ms
Timer accuracy: 1 ms

== Voice-over-IP Test ==
Jitter: 6.9092 ms
Packet loss: 0.13 %

0 comments: