WHAT'S NEW?
Loading...

GHOST XP. P2: IDE -> AHCI (KTV nên đọc)

Mời các bác theo dõi từ P1: http://forum.bkav.com.vn/showthread.php?38438
Tuy rằng topic vẫn để GHOST XP P2 nhưng em làm riêng topic bởi lý do mỗi topic trình bày 1 vấn đề. Và để riêng để các bác nào lăn tăn gì, cần chém gì của những vấn đề liên quan sẽ chém riêng. Để chung trong 1 topic sẽ những người đọc sau sẽ khó tập trung tổng hợp được nội dung.
----

Bài viết này xin trình tới vấn đề là máy đang sài IDE sang máy sài AHCI.
Nó áp dụng khi máy nguồn là IDE sang máy đích là AHCI hoặc máy BIOS đang để IDE giờ muốn chuyển sang dùng AHCI cho nó "XỊN"

Bước 1: Xác định Driver AHCI của máy đó.
Vấn đề này em sẽ không thể nó rõ chi tiết mà cái này chỉ có đơn giản là các bác vào trang chủ của nó mà tải drivers SATA. Hoặc search trên mạng xem con máy của các bác drivers AHCI là cái nào mà tải về cho đúng. Sai thì đương nhiên màn hình xanh.

Tại nội dung bài viết này em sẽ ví dụ minh họa bằng Oracle VM VirtualBox. AHCI của nó là ICH8M.
Em vào Intel tải Rapid Storage Technology bản 8.9 vì AHCI của nó là PCI\VEN_8086&DEV_2829&CC_0106 "Intel(R) ICH8M-E/M SATA AHCI Controller"

Các bác sử dụng máy nào thì vào trang chủ tải drivers của máy đó.

Bước 2: Tắt System Restore của WIN.
- Bấm phải chuột vào My Computer chọn Properties để ra của sổ System Properties.
- Chọn tab System Restore và đánh dấu vào Turn off System Restore on all drivers.
Bởi vì ta sẽ "ép" driver điều khiển ổ cứng đang chuẩn IDE thành AHCI. Mà AHCI này hiện tại máy chưa có nghĩa tương đương với việc lỗi. Vì thế phải tắt chức năng khôi phục của WIN.

Bước 3: Nạp drivers AHCI.
- Sau khi có driver AHCI giải nén nó ra để có được các files .inf và .sys. (Vì ở đây em minh họa là Rapid Storage Technology nên sẽ có file iaAHCI.inf, iaStor.inf và IaStor.sys)

- Bấm phải chuột vào iaAHCI.inf và iaStor chọn lệnh Install (Thích làm thì làm không làm không sao nhưng thường em hay làm nó như thói quen nhiều bạn bấm Refresh ấy).

- Mở DEVICE MANAGER chọn Driver IDE controller trong "IDE ATA/ATAPI controllers" và thay thế nó.

Cách thay thế như trong phần 1 hướng dẫn các bác đổi Drivers RIÊNG về thành driver STANDARD. Nhưng ở đây ta không đổi về thành Standard mà ta sẽ nhấn vào Have Disk... để load drivers AHCI đã tải về.

- Nhấn Have Disk... và sau đó Browse...


- Chỉ đường dẫn tới thư mục chứa các files drivers AHCI đã tải về và nhấn OK.

- Chọn đúng Drivers AHCI máy của mình và nhấn Next (Nhớ phải chọn đúng, vì hiện tại máy đang chưa bật drivers đó nên WIN sẽ không xác định được là cái nào mà ta phải chọn bằng tay.
Với ví dụ bằng VBox có drivers ICH8M-E/M nên em chọn nó và nhấn Next.



- Đương nhiên sẽ có cảnh báo là không đúng drivers. Và đó là chủ ý của ta nên ta vẫn YES thôi.



- Kết thúc. Khởi động lại máy hoặc tắt máy và đứng quên công việc chính ngay sau khi máy khởi động lại.

Bước 4: Vào SETUP BIOS để chuyển sang sử dụng AHCI
Khởi động WIN và xem kết quả.
- WINDOWS sẽ tự động nhận drivers AHCI controllers và HDD mới. Chờ nó nhận xong đồng ý khởi động lại máy để WIN lưu lại các drivers ngon lành đó là xong.

CHÚ Ý:
- Sau khi hoàn thiện quá trình WIN tự động nhận lại drivers ngon lành và đã khởi động lại máy. Lúc này ta có thể mở lại tính năng System Restore tùy thích.
- Nếu ghost sang máy đích có thể chuyển IDE<->AHCI thì nên ghost xong để BIOS về IDE để khởi động sau đó mới làm công việc trên rồi đổi lại AHCI khi đã nạp driver AHCI.
- Nếu ghost sang máy đích chỉ có AHCI không có IDE trong BIOS thì ta phải nạp driver AHCI từ máy nguồn. Nhưng trước khi nạp driver thì ta sẽ lưu lại 1 Hardware Profiles để có thể khôi phục lại.
(Hardware Profiles trong System Properties trong tab Hardware.
Khôi phục lại Hardware Profiles bằng cách khi khởi động WIN nhấn phím cách "SPACE" - tương tự như bấn F8 ra menu boot options).

Các bác có thể search tham khảo thêm về "Hardware Profiles/Configuration Recovery Menu"



http://forum.bkav.com.vn/showthread.php?38524-GHOST-XP-P2-IDE-AHCI-KTV-nen-doc-



When I tried to set up Windows XP in AHCI mode, I was unable to find AHCI driver. When I pressed F6 to load the additional driver, only RAID driver is shown in the driver list after pressing "S" to load the drivers. The driver disk is built by MakeDisk tool of the Support CD. Where can I find the AHCI driver for Windows XP installation?

The AHCI driver is present on the driver disk. Please follow the instructions below to find the AHCI driver.

When you see a list of RAID drivers, please press Up / Down arrow to move the highlighted cursor. You will be able to find the AHCI driver after several moves as illustrated below.

http://support.asus.com/FAQ/Detail.aspx?SLanguage=en&no=0B43BC3C-D7B4-3196-52AA-C51A920F579A&p=1&m=P5LD2

http://support.asus.com/FAQ/Detail.aspx?SLanguage=en&no=0B43BC3C-D7B4-3196-52AA-C51A920F579A&p=1&m=P5LD2

0 comments: