WHAT'S NEW?
Loading...

Đốt không đau: Phương pháp mới điều trị trĩ

Ngày 10/1, tại hội thảo "Điều trị trĩ không đau bằng máy Ultroid", các bác sĩ chuyên khoa hậu môn - trực tràng tại TP.HCM bắt đầu chú ý đến phương pháp điều trị bệnh trĩ bằng đốt không đau, làm búi trĩ teo lại. Một lần đốt có giá khoảng 55USD.
Bệnh trĩ là một bệnh khá phổ biến và đứng hàng đầu trong bệnh lý hậu môn trực tràng. Theo thống kê, người trên 50 tuổi mắc bệnh trĩ chiếm khoảng 50%. Đó không phải là một bệnh nguy hiểm, khó trị, nhưng lại là bệnh khó chịu nhất, gây cản trở công việc và sinh hoạt.

Theo GS. TS. Lê Quang Nghĩa - Chủ tịch Hội Phẫu thuật Tiêu hoá TP.HCM, các yếu tố thuận lợi sinh ra trĩ bao gồm: bón - tiêu chảy, mang thai, ung thư, nghề nghiệp phải ngồi nhiều (thư ký, tài xế, phi công) hoặc nghề đứng nhiều (công an), chơi thể thao gắng sức, và lạm dụng gia vị, uống rượu.

Các triệu chứng của bệnh: sưng, rát bỏng, đau, sa, chảy máu, ngứa. Trĩ có thể gây ra các biến chứng như thuyên tắc, nứt hậu môn. Bệnh trĩ được phân ra làm 4 loại. Loại 1 không có triệu chứng, khi đi đại tiện thì búi trĩ bị sa ra, gây chảy máu. Loại 2 khi đại tiện, búi trĩ sa ra nhưng sau đó tự trở lại vị trí. Loại 3, búi trĩ sau khi đi đại tiện thì phải dùng tay đẩy vào vị trí cũ. Loại 4 búi trĩ sa vĩnh viễn.

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị bệnh trĩ, bằng thuốc, chích xơ, thắt dây thun, chích nước nóng vào trong búi trĩ, đông nhiệt, đông lạnh, dùng laser, phẫu thuật, hoặc kết hợp giữa thuốc và phẫu thuật. Tuy nhiên, chưa có phương pháp nào tỏ ra hiệu quả. Sau phẫu thuật, bệnh nhân thường rất đau đớn, và thời gian hồi phục vết thương để trở lại công việc rất lâu.

Một vài cách khác điều trị trĩ bằng thuốc nam như đắp thuốc vào búi trĩ, hoặc đốt. Phương pháp này thường gây đau đớn kéo dài, dễ gây nhiễm trùng và thậm chí làm hẹp hậu môn, một biến chứng khá nghiêm trọng.

Điều trị trĩ bằng cách dùng dòng điện (ultroid) hiện đang được các bác sĩ chuyên khoa hậu môn - trực tràng chú ý. Người ta dùng một thiết bị điện thế thấp có đầu đốt và ống soi hậu môn vô trùng. Cơ chế của cách điều trị này là làm phân rã, bốc hơi các búi trĩ và búi trĩ sẽ bị teo lại.

Phương pháp này là một kỹ thuật đơn giản, không phải là phẫu thuật, nên không đau và không cần phải gây mê hay gây tê. Bệnh nhân mau hồi phục và không cần nằm viện. Tuỳ mức độ nặng nhẹ của bệnh là bệnh nhân cần từ 2 - 3 lần đốt, với chi phí là 55USD/lần. Hơn thế nữa, phương pháp này chỉ áp dụng có hiệu quả đối với các loại trĩ trung bình, độ 2 và 3.

Để phòng ngừa bệnh trĩ, bệnh nhân phải sửa đổi khẩu phần ăn (nhiều rau cải, trái cây), uống nhiều nước trong ngày. Quan trọng là bệnh nhân phải khám bệnh và tái khám nhằm loại trừ bệnh ung thư đại tràng hay ung thư trực tràng tiềm ẩn đằng sau.

http://vietnamnet.vn/khoahoc/2009/01/823307/

0 comments: