WHAT'S NEW?
Loading...

Làm gì khi bị mất việc sau khủng hoảng Phố Wall?

Sau khủng hoảng Phố Wall, hàng loạt các tập đoàn tài chính giảm biên chế để nhẹ bớt gánh nặng chi phí lương. Nếu bạn cũng là một trong những nhân vật thuộc diện giảm biên chế, bạn sẽ phải tìm việc gì kế tiếp?
Bạn nằm trong kế hoạch giảm biên chế?
Bạn lo lắng vì nằm trong kế hoạch giảm biên chế? Sẽ còn nhiều cơ hội khác cho bạn
Ảnh: www.donotgiveup.net
Citigroup đã sa thải 53,000 nhân viên. JPMorgan Chase dự định giảm biên chế, cứ 10 người giảm 1 người trong số những nhân viên tại các ngân hàng đầu tư. Việc cắt giảm nhân sự còn mạnh hơn ở lĩnh vực dịch vụ tài chính ốm yếu. Những người bị mất việc sẽ tìm việc ở đâu?
Không sao, còn vô số định hướng khác
Họ có thể thử tìm việc ở những lĩnh vực quan trọng khác. Những người từng làm việc ở Phố Wall có thể áp dụng kinh nghiệm của họ vào những vị trí tài chính ở những lĩnh vực như y tế, chính phủ hay năng lượng. Cơ cấu tiền thưởng có thể không nhiều bằng nhưng trong nhiều trường hợp, sẽ không phải làm quá giờ. (Chí phí cuộc sống cũng thấp hơn so với ở New York).
Bạn đã từng làm việc trong vai trò bán các gói sản phẩm tại một ngân hàng? Hãy bắt đầu tìm kiếm công việc trong lĩnh vực mà bạn từng đảm nhận. Kiến thức của bạn về kinh doanh, khách hàng và các xu hướng mới khiến bạn vô cùng phù hợp với vai trò quản lý tài chính cho một tổ chức. Khéo léo tận dụng điều đó trong hệ thống và trong thư xin việc. Đến gặp khách hàng cũ xem có cơ hội nào không. Tìm hiểu các công ty trong lĩnh vực đó.
Ví dụ, triển vọng về vị trí quản lý tài chính tại một công ty như Pepsi bao gồm phân tích tài chính, phân tích kinh doanh, phân tích ngân sách và phân tích nghiên cứu. Mức lương xấp xỉ khoảng 115.000 USD - theo như số liệu từ TheLadders.com, một trang web tìm việc đã đăng những vị trí đó với mức lương yêu cầu cao hơn hoặc bằng 100.000 USD.
Những công việc ở vị trí cao hơn gồm phó chủ tịch kế hoạch chiến lược (người quyết định công ty nên phát triển như thế nào), phó chủ tịch phân tích và kế hoạch tài chính (hoạt động trong thời gian ngắn) và phó chủ tịch phát triển doanh nghiệp (mua lại và sáp nhập). Mức lương trung bình cho những công việc trên là khoảng 221.000 USD, theo TheLadders.com.
So sánh với mức lương ở Phố Wall: Theo Vault.com, trang web thu thập thông tin về mức lương, một nhân viên ngân hàng nhận mức lương khoảng 100.000 USD năm đầu tiên sau khi ra trường, cộng với mức thưởng từ 200.000 đến 250.000 USD.Tiền lương thì không tăng nhiều đến vậy nhưng có tiền thưởng cao. Thường thường, một nhân viên ngân hàng tại một công ty cao cấp có khoảng 10 năm kinh nghiệm ở vị trí giám đốc quản lý có mức tiền thưởng ít nhất 1 triệu đô.
Mức thưởng có thể thấp hơn ở các lĩnh vực khác, nhưng sự đảm bảo thì cao hơn. Bất cứ sinh viên theo ngành quản trị kinh doanh nào cũng được học bài học đó. Tại trường kinh tế Stern thuộc trường đại học New York có khoảng 25 sinh viên tham dự mỗi năm trong suốt 12 năm qua, thì năm nay con số đó là hơn 60.
Đó là một xu hướng chung trên toàn quốc. Jana Kierstead, Giám đốc Quản lý Dịch vụ Nghề nghiệp tại trường Kinh doanh Harvard cho biết: “Năm nay, sinh viên quan tâm nhiều hơn đến vai trò quản lý tài chính trong các tổ chức ngược hẳn với những năm trước.”
Những người từng làm việc tại các ngân hàng đầu tư cũng nên xem xét đến “khía cạnh mua”. Những tổ chức đầu tư cần nhà quản lý tài chính. Và những công ty tài chính như Vanguard và Fidelity cũng vậy.
Một khi tham gia vào các lĩnh vực này, hãy xem xét đến những lĩnh vực đang tăng trưởng nhanh như chính phủ, y tế, kĩ thuật và các tổ chức phi lợi nhuận. Dưới đây lần lượt đề cập đến những lĩnh vực đó:
Chính phủ
Hơn một nửa trong số 2,7 triệu nhân viên liên bang nghỉ hưu sớm, do đó sẽ có nhu cầu lớn cho những vị trí trong lĩnh vực tài chính, ngân sách và kế toán. Mức lương trong các lĩnh vực này ban đầu khoảng 67.000 USD đến 75.000 USD và tăng dần cho những ai có nhiều kinh nghiệm.
Bộ tài chính vừa thành lập Văn phòng Ổn định Tài chính (Office of Financial Stability) để giám sát những khoản viện trợ tài chính của liên bang. Ai có thể quản lý việc những ngân hàng sử dụng những khoản tiền đó như thế nào tốt hơn một người từng làm trong lĩnh vực ngân hàng?
Y tế
Việc làm trong lĩnh vực y tế có ở các bệnh viện, trung tâm nghiên cứu, cơ sở y tế dài hạn, cung cấp chăm sóc sức khoẻ cho công nhân và các công ty cung cấp kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý bệnh tật. (Alere là một ví dụ về những công ty như thế). Các tổ chức này đều cần nhân viên quản lý tài chính, đầu tư và kế toán.
“Những người từng làm việc ở phố Wall có kiến thức sâu về việc lĩnh vực này” Richard Clarke, Giám đốc Điều hành của tổ chức Hiệp hội Quản lý Tài chính Y tế nói: “Đó là kinh nghiệm mà lĩnh vực y tế còn thiếu.”
Ngành y tế cũng cần những nhà phân tích tài chính để kiểm tra các cơ hội mua lại và sáp nhập hay quản lý kế hoạch lương hưu cho nhân viên. Mức lương cơ bản cho những vị trí như vậy từ 100.000 USD đến 200.000 USD kèm theo thưởng. “Những người từ các ngân hàng đầu tư sẽ thấy mức lương thấp hơn nhưng tin tốt là những tổ chức này lại ổn định hơn những tổ chức đầu tư”, ông Clarke nói.
Theo ông Clarke, còn một điều nữa, đó là: “Những công việc như thế này đem lại cảm giác tốt. Những điều họ làm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của cộng đồng.”
Những cơ hội nghề nghiệp như vậy cũng có trong lĩnh vực bảo hiểm. Các công ty như Aetna, Humana, UnitedHealthcare, WellPoint và Anthem Blue Cross and Blue Shield đều cần những nhà quản lý hạng mục đầu tư, các nhà phân tích tài chính cho hoạt động của công ty và cần người để thương thuyết chi phí với các cơ sở y tế.
Công nghệ
Bạn sẽ không cần có bằng cấp về năng lượng để tìm được một công việc về tài chính trong lĩnh vực năng lượng. Hãy tìm những công ty có quy mô hoạt động trong lĩnh vực than sạch, năng lượng gió và năng lượng nguyên tử. “Những công ty này đang tìm kiếm những người có khả năng phân tích với kĩ năng định lượng tốt”, theo giám đốc điều hành Erik Sorenson của Vault.com
Ông Sorenson nói thêm rằng một lĩnh vực khác cũng quan trọng là cơ sở hạ tầng trực tuyến. Ông chỉ ra những công ty như Akamai ở Cambridge, Massachuset, cung cấp cho các công ty khác với nhóm dịch vụ sâu rộng cho hệ thống của họ. Cơ hội cho việc làm tại các cơ sở hạ tầng trực tuyến nằm trong lĩnh vực tài chính và phát triển kinh doanh.
Hãy Refresh lý lịch và thử sức mình ở một lĩnh vực khác tương tựẢnh: kpierce65.googlepages.com
Sorenson nói: “Họ đều được biết làm việc cho một công ty vững mạnh là như thế nào. Giờ đây tìm kiếm công việc tại các công ty đang phát triển, điều đó sẽ dẫn đầu sự xì hơi bong bóng kinh tế.”
Phi lợi nhuận
Các tổ chức và trường đại học là những nơi khác để tìm việc. Các tổ chức này cần người quản lý tiền để đầu tư tài sản. Lương tại các tổ chức thì không cao nhưng tại các trường đại học lại là chuyện khác.
Tại Harvard, quỹ tài sản lớn nhất nước, người quản lý trước đó nhận được 2,3 triệu đô mặc dù khoản tiền đó không được kể ra trong bảng lương. Thường thường, một nhà quản lý tại các trường học có khối lượng tài sản lớn kiếm được những khoản tiền lên đến 6 con số.
Nhưng những công việc như thế cũng khó mà kiếm được.
Refresh lý lịch
Khi xin việc không thuộc chuyên ngành của mình, hãy biến tấu lý lịch của bạn. Hãy chỉ ra những gì bạn đã đạt được thay vì đơn giản liệt kê những trách nhiệm bạn từng đảm nhận. Ví dụ, chỉ ra bạn dã tăng doanh thu trong một giai đoạn cụ thể như thế nào. Nếu bạn quản lý đội ngũ 20 nhân viên hãy chỉ ra năng suất đã tăng như thế nào.
Việc tham gia vào nhóm thương mại hoặc tham dự hội thảo cũng giúp cho việc thuyết phục nhà quản lý về sự cống hiến của bạn với lĩnh vực của họ.
Dennis V.Damp, tác giả của cuốn Khám phá nghề nghiệp trong Y tế (Health Care Job Explosion) và Việc làm cho Chính phủ (The Book of Government Jobs) nói: “Một số giám đốc điều hành hiệu quả nhất đã thay đổi công ty lại từng làm trong những lĩnh vực khác. Những kinh nghiệm ngoài ngành có thể thực sự giúp ích cho một tổ chức khi có người từ một ngành khác mang lại triển vọng mới cho ngành đó.”
- Bài viết của Tara Weiss trên tạp chí HBS In the New -
Nguyễn Tuyến dịch

0 comments: