WHAT'S NEW?
Loading...

Bồ quân - trái lạ mùa tựu trường

Thường trái dập không ăn được nhưng với bồ quân, trái càng dập thì ăn càng ngon ngọt!
Có người gọi bồ quân là trái mùa tựu trường, bởi vào mùa này, bồ quân mới chịu chín đỏ. Những quả bồ quân thoạt trông như quả sung, khi chín thì ửng đỏ và quả tròn treo trên cành lủng lẳng.

Thường thì trẻ con ở quê vẫn hay dùng trái bồ quân non chọi nghịch nhau hoặc chơi bắn bi. Những quả xanh, tròn nếu cắn phải sẽ cảm ngay một vị chát hơi chua rất khó chịu.

Điều khá lạ là với loại trái này, khi chín "hườm" hoặc chín "quá" thì muốn ngon, người ăn thường vò viên nó trong lòng bàn tay cho dập dập. Lúc đó vỏ bồ quân càng căng mọng và phần thịt quả bên trong như chực vỡ, đầy hấp dẫn.

Trái bồ quân không dễ có, cây bồ quân không dễ trồng nên chỉ một số ít nhà thuộc các khu vực vùng núi như Xuyên Mộc, Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu), Long Sơn (Thành phố Vũng Tàu)... mới có. Thường thì các gia đình trồng ăn nhiều hơn bán do trái lạ, ít người biết đến và không có kinh tế.

Cho đến nay, chưa có nhiều tài liệu nghiên cứu để chỉ ra công dụng hiệu quả của loài trái lạ này. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm dân gian thì ngoài việc được sử dụng như một loại trái cây hấp dẫn, bồ quân còn có tính nhuận trường. Thân cây bồ quân thường có gai và người dân quê tận dụng những chiếc gai này thay cho kim để lể ốc.

Bí mật vì sao trái bồ quân càng dập thì càng ngon ngọt vẫn là một ẩn số!

http://www.zing.vn/news/an-ngon/bo-quan-trai-la-mua-tuu-truong/a30885.html

0 comments: