WHAT'S NEW?
Loading...

Cùng Mạc Can khám phá ẩm thực Hàn Quốc

Theo chân nhóm nghệ sĩ Sài Gòn, tôi mới khám phá thêm được nhiều nét tinh tuý của các món ăn đất nước kim chi.

Còn gì hấp dẫn bằng lời mời từ nghệ sĩ Mạc Can, tôi vội vã phóng xe đến 35 Trương Định Q3, nơi “đóng đô” của nhà hàng Ma Băng Jip, địa chỉ ẩm thực Hàn Quốc nổi tiếng ở khu vực TP HCM. Càng ngạc nhiên hơn khi có sự hiện diện của NSƯT Hồ Kiểng cùng diễn viên Tường Vy và ca sĩ Sơn Ca.

Mạc Can hồ hởi dẫn đường, cứ như một hướng dẫn viên du lịch thứ thiệt, ông mời tất cả lên lầu. Nơi đây có khoảng 6 phòng riêng biệt, toàn bộ bằng gỗ, được trang trí rất khang trang, ấm cúng… Ông thuyết trình tiếp: “ Người Hàn Quốc thích sự riêng biệt, ấm cúng để thưởng thức tận cùng hương vị của các món ăn, chứ không như người Việt mình, thích xuề xòa, ăn ở đâu cũng được miễn sao thức ăn ngon và vui vẽ, thậm chí ca hát “ùm xèo” có khi lại càng vui”.

Sau đó Mạc Can lần lượt giới thiệu từng thành viên với chủ quán là chị Diễm Trang, một người Việt 100%, chứ không phải Hàn Quốc gì cả. Biết chúng tôi ngạc nhiên, chị Trang cười thân mật cho biết: “ Thực ra mình làm nghành trang trí nội thất, được các người bạn Hàn Quốc mời đi ăn có vài lần, thế là xin vào nhà hàng làm và “rình rập” cả năm trời để học nghề, và quyết định mở nhà hàng để có dịp “xơi” cho đã.

Tuy nhiên, nếu các bạn tinh ý sẽ thấy tất cả đều được thiết kế và phục vụ theo đúng phong cách Hàn. Đặc sản ở đây có khá nhiều món, nhưng chủ lực là món bò xào và heo nướng… Cứ mỗi món ăn chủ lực thì có đến khoảng 10 món ăn phụ mà người ta thường gọi là món kim chi, trong đó có rau cải xay nhuyễn, tàu hủ, hành, khoai, và các gia vị được chế làm nước chấm. Thức ăn Hàn nổi tiếng là vị cay, vì vậy người Việt nào thích ăn cay là chắc chắn sẽ mê ngay món ăn Hàn Quốc.

Trong nhóm nghệ sĩ có Hoài Trang từng sang Hàn Quốc, từng kết bạn với người Hàn nên cô tỏ ra khá am tường cách chế biến và phục vụ. Nhìn Trang gắp từng món cho lên chảo, rưới từng miếng mỡ thơm phức, đủ thấy cố này khá thạo nghề, chứ không như hai cô nàng Tường Vy và Sơn Ca cứ ríu rít chọn từng món ăn một cách bỡ ngỡ. Tường Vy cho biết: “ Em từng đóng phim Mùi Ngò Gai, từng làm việc chung với mấy anh Hàn rồi, nhưng để thưởng thức trọn vẹn món ăn Hàn như ngày hôm nay, quả thật đây là lần đầu tiên trong đời, công nhận hương vị cũng lạ và độc đáo thật, các món ăn Hàn không nhiều mỡ, nên có thể ăn thoải mái mà không sợ lên cân".

Âm thầm lặng lẽ nhất là NSƯT Hồ Kiểng, ông “dịu dàng” từng món, xơi từng “chi tiết” của các món kim chi. Cứ mỗi lần “xơi” miếng thịt bò hay thịt heo từ cô nhân viên đưa sang là ông tủm tỉm cười, hỏi ông cảm giác thế nào, ông lại cười: “ Tuyệt cú mèo, ăn ngon nhưng tôi tức, vì trong người tôi đang có quả tim bằng sắt (tim nhân tạo) nên bác sĩ dặn không được quá liều, phải chi tôi biết món này cách đây vài năm là tôi chơi tuốt tuồn tuột, thì mới đã”.

Riêng “tiền bối” Mạc Can lúc đầu “ì xèo” bao nhiêu, thì vào giờ ăn lại im lặng bấy nhiêu, quan sát một hồi mới biết ông đang chiêm nghiệm từng món một. Khề khà ông bảo: “Món ăn Hàn không đậm đà như hương vị nước mắn Phú Quốc của mình, gỏi “thịt bò” thì cắn không đã như bánh xèo của ta (vì nó nhỏ gọn quá), nhưng thịt của Hàn thì mềm và thơm quá, các món ăn đa dạng và “phức tạp” quá, phải cố ăn thì mới “ngọn nghành” được từng món. Tóm lại, đây là ngày đầu tiên tôi được khám phá món ăn Hàn, phải nói là quá ngon và hấp dẫn, có cái khoái nữa mà không nói thì không ai biết, nhắm miếng thịt nướng rồi thì phải chơi thêm hớp rượu… Hàn Quốc thì mới tuyệt cú mèo. Nhưng một lát nữa không biết tính tiền thì có… mắc lắm không đây, tôi đang… hồi hộp ừ nãy giờ!"

Đến đây thì cả nhóm cùng cười, chị Diễm Trang nhẹ nhàng cho biết: “ Chú ơi, giá của món ăn hàn thì không gọi là mắc được, cũng bình dân và hữu nghị lắm, riêng nghệ sĩ như chú và các bạn đây sẽ được ưu đãi tối đa, chú cứ yên tâm thưởng thức đi”.

Buổi tiệc cứ thế rôm rã, ai cũng cố thưởng thức từng món ăn, sau đó còn được dẫn đi tham quan nhà bếp, được gặp đầu bếp Hàn Quốc rất trẻ, lại lịch thiệp, nhất là các chị bếp khi thấy chú Mạc Can cứ như thấy… vàng, họ yêu cầu chụp hình lia lịa, khiến không khí buổi gặp càng trở nên vui nhộn lạ thường.

http://www.zing.vn/news/an-ngon/cung-mac-can-kham-pha-am-thuc-han-quoc/a47396.html

0 comments: